Điêu khắc kỹ thuật số đã cách mạng hóa thế giới thiết kế và tạo mô hình 3D, cung cấp người dùng một công cụ mạnh mẽ để tạo các mô hình có độ phân giải cao cho phim, trò chơi và hoạt hình. Đó là phần mềm ZBrush. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các tính năng, khả năng và lợi ích của phần mềm ngay phần bên dưới nhé.
Phần mềm ZBrush là gì?
Pixologic ZBrush là một công cụ điêu khắc kỹ thuật số tiên tiến kết hợp khả năng tạo mô hình 3D, kết cấu và vẽ. Không giống như các gói tạo mô hình truyền thống, ZBrush được thiết kế để bắt chước quá trình điêu khắc, cho phép các nghệ sĩ dễ dàng tạo ra các mô hình phức tạp và chi tiết.
Nó sử dụng một công nghệ độc quyền gọi là "pixols" để lưu trữ thông tin về ánh sáng, màu sắc, chất liệu, hướng và độ sâu cho từng điểm trên màn hình.
Các tính năng của ZBrush
ZBrush được trang bị một loạt các tính năng để hỗ trợ điêu khắc các mô hình và mắt lưới. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số tính năng chính:
Cung cấp nhiều cọ vẽ 3D
ZBrush cung cấp một bộ sưu tập gồm 30 cọ điêu khắc 3D, mỗi cọ có các thuộc tính độc đáo và cài đặt có thể tùy chỉnh. Những bút vẽ này cho phép các nghệ sĩ kiểm soát độ cứng, cường độ và kích thước của các nét vẽ của họ, cũng như tạo các mẫu hoặc hình dạng cụ thể bằng cách sử dụng bảng chữ cái và kết cấu.
Đa dạng màu
Polypainting là một tính năng mạnh mẽ trong ZBrush cho phép các nghệ sĩ vẽ trực tiếp lên bề mặt của đối tượng mà không cần ánh xạ kết cấu. Điều này cho phép các nghệ sĩ thêm màu sắc và các chi tiết phức tạp vào mô hình của họ một cách dễ dàng.
Hình minh họa
Ngoài điêu khắc 3D, ZBrush còn cung cấp khả năng điêu khắc và minh họa ở dạng 2.5D. Tính năng này cho phép các nghệ sĩ tạo hình ảnh với thông tin về độ sâu, chất liệu, vị trí và ánh sáng, rất lý tưởng để tạo nghệ thuật khái niệm và hình minh họa.
Chức năng Transpose
ZBrush bao gồm một tính năng độc đáo gọi là Transpose, cho phép người dùng tạo dáng và thao tác với các bộ phận của mô hình mà không cần đến các khung xương phức tạp. Tính năng này giúp các nghệ sĩ linh hoạt hơn và kiểm soát vị trí và chuyển động của các mô hình của họ.
ZSpheres
ZSpheres là một tính năng mạnh mẽ trong ZBrush cho phép các nghệ sĩ tạo một lưới cơ sở với cấu trúc liên kết thống nhất và sau đó chuyển đổi nó thành một mô hình có thể điêu khắc. Bằng cách bắt đầu với một hình cầu đơn giản và thêm nhiều ZSpheres, các nghệ sĩ có thể nhanh chóng tạo ra hình dạng cơ bản của mô hình mong muốn của họ.
Tích hợp GoZ
ZBrush cung cấp khả năng tích hợp với các chương trình đồ họa 3D khác thông qua tính năng GoZ. Điều này cho phép các nghệ sĩ chuyển mô hình của họ một cách liền mạch giữa ZBrush và các chương trình như Autodesk Maya, 3ds Max, Cinema 4D và Blender, đơn giản hóa quy trình làm việc và cho phép quy trình sáng tạo hiệu quả hơn.
Tính năng xem trước
ZBrush bao gồm một bộ kết xuất đầy đủ có tên là Kết xuất xem trước tốt nhất (BPR), cho phép các nghệ sĩ tạo ra các kết xuất chất lượng cao cho các mô hình của họ. BPR hỗ trợ các thuộc tính vật liệu và ánh sáng tiên tiến như tán xạ dưới bề mặt và phản xạ đường quét. Nó cũng bao gồm các bộ lọc tích hợp để tạo các hiệu ứng và chỉnh sửa ấn tượng.
DynaMesh
DynaMesh là một tính năng trong ZBrush cho phép các nghệ sĩ nhanh chóng tạo một mô hình mới với phân bố đa giác đồng nhất. Tính năng này cải thiện cấu trúc liên kết của các mô hình và loại bỏ việc kéo dài đa giác, dẫn đến tác phẩm điêu khắc rõ ràng và chính xác hơn.
Tạo tóc thật với chức năng Fibermesh
Fibermesh là một công cụ mạnh mẽ trong ZBrush cho phép các nghệ sĩ tạo ra tóc, lông thú và các yếu tố sợi khác như thật. Nó cho phép người dùng phát triển các sợi đa giác từ các mô hình của họ hoặc tạo các vật phẩm thực vật. Fibermesh cũng cung cấp các công cụ để chỉnh sửa và thao tác một lượng lớn đa giác cùng một lúc.
Tải ngay tại: https://drive.google.com/file/d/1aTzHEFAEb8_BEXi6twc_-G4iRfcLUrpj/view?usp=sharing
Zremesher
ZRemesher là một hệ thống retopology tự động trong ZBrush tạo ra một cấu trúc liên kết mới dựa trên lưới ban đầu. Nó giúp cải thiện cấu trúc lưới tổng thể, giảm hoặc tăng số lượng đa giác và giữ lại nhiều chi tiết hơn trong các khu vực được chỉ định. Các nghệ sĩ có thể hướng dẫn quy trình ZRemesher để đảm bảo kết quả mong muốn.
Chức năng Shadowbox
Shadowbox là một tính năng độc đáo trong ZBrush cho phép các nghệ sĩ vẽ một hình bóng thô của đối tượng mà họ muốn tạo mô hình bên trong một hộp ảo. Sau đó, phần mềm sẽ chuyển đổi hình bóng thành mô hình 3D, mô hình này có thể được tinh chỉnh và chi tiết hơn nữa. Shadowbox đặc biệt hữu ích cho việc tạo mô hình bề mặt cứng.
Phần kết luận
ZBrush là một công cụ điêu khắc kỹ thuật số mạnh mẽ đã cách mạng hóa cách các nghệ sĩ và nhà thiết kế tạo ra các mô hình có độ phân giải cao. Với khả năng điêu khắc độc đáo và một loạt các tính năng, ZBrush cung cấp cho các nghệ sĩ khả năng kiểm soát và tính linh hoạt vô song trong quá trình sáng tạo của họ.
Trên đây là những thông tin cơ bản về phần mềm ZBrush, Techcare hy vọng có thể giúp ích nhiều cho người đọc. Chúc các bạn thành công.